สวัสดีครับทุกท่าน ช่วงนี้มีวันว่างมาสิงบล็อคบ๊อยบ่อยล่ะครับ
เพราะอยู่ในช่วงใกล้ปิดภาคเรียนแล้ว
เหลือแค่รอสอบเสร็จ อิสระภาพที่โหยหามาตั้งแต่เปิดเทอมก็จะกลับมาเป็นของเราซะที /จุดพลุ

นอกจากนั้นที่อัพเอนทรี่บ่อยขึ้นก็มีเหตุผลอยู่อีกข้อ
คือ ผลสืบเนื่่องมาจากการเรียนเขียนบทความ  -เพื่อนในชั้นแต่ละคนใช้ภาษากันอย่างมีระดับ
ส่วนของผมนั้น...แสนสามัญชน Undecided ภายหลังเลยได้ไอเดีย ว่า
'เอ้า บล็อคเอ็งก็มี ก็ฝึกเขียนแล้วเอาลงบล็อคไปเรื่อยเปื่อยก็ได้นี่' 

ก็หวังว่าความสามารถจะพัฒนาขึ้นบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ OTL"
 
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา(และเวิ่นเว้อจนเกินไป) เรามาเริ่มเนื้อหาของวันนี้กันเลยนะครับ
สำหรับวันนี้ เสนอ เรื่องเกี่ยวกับ ผลที่เราได้จาก 'การเล่นเกม' ครับ Embarassed



ปัจจุบัน ผมว่าเยาวชนน้อยคนนักนะครับ ที่ไม่เคยเล่นเกม ไม่ว่าจะเกมคอมพิวเตอร์ เกมตู้ เกมกด
เกมในมือถือ บลา บลา ซึ่งมีส่วนให้สังคมต้องหันมาสนใจพฤติกรรมการเล่นเกมมากขึ้น
สังเกตได้จากที่เริ่มมีการลงข่าว เกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกมของเยาวชนเพิ่มขึ้นทีละน้อย ๆ
ไหนจะผลสำรวจเอย ผลวิจัยเอย 
 
แล้วก็อย่างที่หลาย ๆ คนทราบ คือ...ส่วนใหญ่มักการกล่าวโทษเกม(เป็นหลัก) อย่างข่าว เด็กติดเกม
มีพฤติกรรมรุนแรง ฆ่าคนบ้างอะไรบ้าง เห็นแล้วคือ
อ้าว! ตกลงไอ้ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงเกิดจากเกม??
ติดเกมมากอนาคตจะกลายเป็นฆาตกร? O[]O!!!! /แอคติ้งเวอร์ไป-โดนถีบ
 
ข่าวส่วนใหญ่พาดหัวอย่างกับว่า เกมเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เด็กเสียคน(หรือแท้จริงตั้งใจจะสร้างความแปลกให้คนสนใจอ่านก็ไม่อาจทราบ) แต่ข่าวทำนองว่า พ่อ-แม่ ทำงานหาเงินจนไม่มีเวลาดูแล-ให้ความอบอุ่นลูก จนส่งผลต่อพฤติกรรมลูก อะไรแบบนี้ กลับไม่ค่อยมีใครเขียน ทั้ง ๆ ปัญหาทำนองนี้
น่าจะเป็นบ่อเกิดของปัญหานับไม่ถ้วน มากกว่าปัญหาเด็กติดเกม
หรือถ้าว่ากันตามจริง เด็กที่ติดเกมต่างหากที่เป็นผลมาจากปัญหานี้
 
 
***นอกเรื่อง/ข้ามได้ขอรับ ทางบ้านผมหลังจากข่าวทำนองนี้มีออกมามากเข้า ๆ หม่อมแม่ก็เริ่มบ่นพึมพำกับพฤติกรรมการเล่นเกมมากขึ้นเหมือยกัน
บางทีก็มีมาถามว่า ไอเกมนี้แกเล่นไหม อย่าเล่นนะ! (กรรม)
ได้แต่ตอบกลับไปสั้น ๆ ว่า
.
.
หรืออีกแบบหนึ่ง คือ นั่งพิมพ์งานในคอมอยู่ แล้วเดินเข้ามาทักว่า 'เล่นเกมอีกแล้วนะลูก'
โหย เซ็งดิทำดีไม่มีใครเห็น!!(นาน ๆ ทำทีด้วยดิโห่)
คือ ไม่ว่าจะทำอะไรหน้าจอคอม ก็ดูเหมือนทั้งพ่อและแม่จะเห็นเป็นแบบนี้...

 
ปล.แต่ช่วงหลังเริ่มมาขยันเรียน ได้เกรดดีขึ้นก็ไม่ค่อยโดนบ่นละ
(เพราะถ้าแม่บ่น จะยกเรื่องเกรดมาอ้างกลับ /เด็กดีจริ๊ง)
 
แต่ในด้านหนึ่งผลเสียของการเล่นก็ใช่ว่าจะไม่มีเลยนะครับ(เดี๋ยวจะหาว่าข้อมูลสองมาตรฐาน555)
ที่สำคัญ คือ 'ถ้าจะเล่น ต้องรู้จักพัก' ครับ
ต้องพักเป็นระยะ ๆ ไม่เล่นติดกันนานมาก ไม่อย่างนั้นทั้งสายตา-ร่างกาย ไม่ไหวครับ
เหมือนกับเวลาทำงานนาน ๆ นั่นล่ะ(เพียงแต่ว่าส่วนใหญ่เวลาทำงานเราจะไม่เพลินจนลืมพักน่ะสิ Cry)

-ทีนี้เรามาดูที่ตัวอย่างผลวิจัยต่าง ๆ บ้างครับ-
ตัวอย่างจาก: http://kotaku.com/5962667/want-to-be-a-better-surgeon-play-video-games
เป็นผลวิจัยของมหาวิทยาลัยเทกซัส เกี่ยวกับ การจำลองสถานการณ์ให้นักเรียน นักศึกษา ลองฝึกทักษะการผ่าตัดผ่านหุ่นยนต์ 'Robotic Simulator Training
(หากแปลผิดต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ -/|\-)
 
 
ผลปรากฏว่า กลุ่มที่เล่นเกมเป็นประจำสามารถทำได้ดี
และที่ยิ่งกว่านั้น คือ ในกลุ่มเล่นเกม บางคนทำได้คล่องแคล่วยิ่งกว่าศัลยแพทย์จริง ๆ เสียอีก
แต่ก็ไม่ได้แปลว่าถ้าอยากเป็นศัลยแพทย์ต้องฝึกเล่นเกมเยอะ ๆ นะ(/นั่นก็ออกจะซื่อเกิน5555)
เพราะ หากเอาแต่หมกตัวอยู่กับการเล่นเกม ไม่ดูตำรา ไม่รู้ทันโลกภายนอก
อย่าว่าแต่ศัลยแพทย์เลยครับ แค่การใช้ชีวิตปกติในสังคมก็คงแทบไม่รอด Undecided


ต่อมา มาดูผลจากการเล่นเกมในทางลบกันบ้าง
ตัวอย่างจาก: http://kotaku.com/5890074/research-finds-that-winning-makes-you-mean
แบบแปลไทย: http://www.2poto.com/component/option,com_community/Itemid,12/groupid,64/task,viewdiscussion/topicid,2119/view,groups/  
ทางด้านนี้เป็นผลการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต ว่า 'ผู้เล่นที่ชนะการเล่นเกมจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวมากกว่าผู้ที่แพ้ -Research Finds That Winning Makes You Mean'(จริงดิ เคยเห็นแต่แพ้แล้วพาล) โดยการทำวิจัยได้ทำการทดสอบง่าย ๆ ด้วยการแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นสองกลุ่มให้แข่งกันเป็นคู่ ซึ่งจะประกาศผลผู้ชนะในแต่ละคู่ในภายหลัง แต่ใครจะชนะจะแพ้ที่จริงก็ถูกกำหนดไว้แต่แรกแล้ว ที่สำคัญ คือ
ผู้ที่ชนะจะมีสิทธิสั่งปล่อยเสียงดังใส่หูฟังผู้แพ้ได้แรงและนานตามต้องการ
(เล่นที่ไหนไม่เล่น มาเล่นหู Surprised)
 

ผลออกมาว่า.. ผู้ที่ชนะในครั้งแรกส่วนใหญ่ จะลงโทษผู้แพ้แบบก้าวร้าว
มากกว่าผู้แพ้ที่ได้โอกาสตอกกลับ
*ทดสอบกันไป 3 ครั้งด้วยกัน และครั้งที่ 3 มีการเพิ่มตัวอย่างมาอีกแบบ คือ แบบเป็นกลาง
ที่จะบอกผู้เข้าแข่งขันว่า คอมพิวเตอร์ขัดข้องตัดสินไม่ได้ (ก็คือไม่แพ้ ไม่ชนะ Foot in mouth!!)
-ซึ่งผลก็ยังคงออกมาหน้าเดิม คือผู้ที่ชนะ
ครั้งแรก ยังมีพฤติกรรมรุนแรงกว่ากลุ่มอื่น ส่วนผู้แพ้และผู้เป็นกลาง มีพฤติกรรมใกล้เคียงกัน
(อ่านไม่เจอว่าเขาเอาคนที่สถานะเป็นกลางไปทดสอบยังไง ขออภัยครับ)
แต่ตอนท้ายก็ยังทิ้งประเด็นที่คลุมเครือไว้ให้ขบคิด คือ  
'แล้วผู้ชนะจะออกอาการเฉพาะกับผู้ที่แพ้ หรือกับทุกคนล่ะ?'
ซึ่งก็คงต้องทำการทดลองต่อ ๆ ไป
 
นอกจากนั้นยังมีผลวิจัย อื่นอีกมาก อาทิ http://www.online-station.net/feature/feature/15273 ที่แสดงให้เห็นว่า 'เกมแนว MOBA(เกมวางแผนการรบแบบ DotA, LOL, HON...)  
มีความสัมพันธ์กับสภาวะผู้นำในชีวิตจริงของผู้เล่น' เป็นต้น
 
ถ้าให้พูดกันจริง ๆ ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายครับ ที่ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมทางลบ ส่วนใหญ่เริ่มจากตัวการสำคัญอย่าง 'สถาบันครอบครัว' นั่นละ บางบ้านปล่อยปละละเลยลูก-หลาน ตามใจมากจนเด็กเห็นความสนุกของตัวเ้องเป็นเรื่องสำำคัญเหนือสิ่งอื่นใด พอท้ายสุด พ่อ-แม่บางคนที่ไม่เข้าใจปัญหา
ก็ไม่เลือกจะโทษตัวเอง โบ้ยให้วัตถุอย่าง เกม หนังสือการ์ตูน ฯลฯ Foot in mouth (แล้วใครซื้อให้หนอ)
 
จากประเด็นที่กล่าวมาคงสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า การเล่นเกมก็เป็นแค่การกระทำหนึ่ง ไม่ได้ส่งผลร้ายหรือดีเสมอไป (ซึ่งแม้จะมีผลเสีย ก็ไม่ได้มากเท่าการกระทำหลาย ๆ อย่าง เช่น การเล่นยา หรือ สูบบุหรี่
ที่ให้โทษแบบร้อยละร้อย)-ผลจากการเล่นเกมจึงขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นเอง
จริง อยู่ที่เกมบางเกมอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ(แย่ ๆ) หรือ ทำให้เยาวชนเคยชินกับความป่าเถื่อน แต่มันก็เป็นปัจจัยที่ผู้ปกครองควบคุมได้ไม่ใช่หรือ ไม่ซื้อให้ ควบคุมเวลาเล่น ฯลฯ //บอกแล้วมันไม่ฟัง มันแอบไปเล่นร้าน ไม่ให้เล่นเเล้วมันอาละวาด.... แล้วที่เด็กทำพฤติกรรมเช่นนั้น
ไม่ใช่เพราะเป็นผลจากการเลี้ยงดูปูเสื่อที่ผิดวิธีมาตั้งแต่เล็กหรือครับ?
.
.

 
*เพิ่มเติม -นักจิตวิยาชาวอเมริกัน John B. Watson ที่เคยกล่าวไว้ว่า  
'สภาพแวดล้อมมีส่วนสำคัญในการกำหนด อุปนิสัยและบุคลิกภาพ มากกว่าลักษณะทางพันธุกรรม
ถ้าเลี้ยงเด็กฝาแฝดในสภาพแวดล้อมต่างกัน อุปนิสัยและบุคลิกภาพ ก็จะต่างกัน'
/มันอ้างไปไกลเลยวุ้ย Foot in mouth

วันนี้ลาไปแต่เพียงเท่านี้นะขอรับ
เจอกันเมื่อโชคชะตาเห็นสมควร /กราบสวัสดี
.
.

ภาพประกอบจาก
http://mikeduran.com/2011/11/is-light-entertainment-bad-for-you/
http://www.gingerpixel.com/eve/gamer/
http://www.bobrosato.com/#/photo-essays/st-augustine-high-school/IMG_7108-01

Comment

Comment:

Tweet

เราคิดว่าต่างฝ่ายต่างก็โทษคนอื่น ไม่โทษตัวเองกันเลยน่ะค่ะ 
ผิดทั้งคนเล่น ครอบครัว สังคม และสื่อตัวดี
55 ทำงานหน้าคอมก็โดนบอกเหมือนกันว่าเล่นเน็ต 
(ทำงานไปด้วยร่อนเน็ตไปด้วย cry ) 

#1 By HASE on 2012-12-10 10:22